Danh sách Blog của Tôi

Danh sách Blog của Tôi

Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

QZ8501 bị khủng bố hay không

Các nhà điều tra Indonesia hôm nay thông báo họ chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy khủng bố là một yếu tố trong thảm họa QZ8501 làm 162 người chết tháng trước. 

Reuters dẫn lời Andreas Hananto cho biết nhóm chuyển phát nhanh viettel  10 điều tra viên của ông tại Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) không tìm thấy "lời đe dọa" nào từ thiết bị ghi âm buồng lái để chỉ ra có sự trả thù trên chuyến bay QZ8501 của AirAsia. Hananto là nhà điều tra an toàn hàng không kể từ năm 2009.

"Không, bởi vì nếu là khủng bố thì sẽ có một kiểu đe dọa nào đó", ông Hananto trả lời khi được hỏi có bằng chứng nào từ thiết bị ghi âm cho thấy có yếu tố khủng bố không. bên  Các nhà điều tra ban tho than tai đã nghe toàn bộ đoạn ghi âm nhưng mới chỉ sao chép lại được một nửa.

"Chúng tôi không nghe thấy giọng ai khác ngoài của các phi công", điều tra viên Nurcahyo Utomo nói. "Chúng tôi không nghe thấy tiếng súng hay tiếng nổ nảo. Trong lúc này, dựa vào yếu tố trên, chúng tôi có thể loại trừ khả năng khủng bố".

A police officer stands near part of the fuselage of crashed AirAsia Flight QZ8501 inside a storage facility at Kumai port in Pangkalan Bun, January 19, 2015. The airliner lost contact with air traffic control in bad weather on December 28, 2014 less than halfway into a two-hour flight from the city of Surabaya to Singapore. All 162 people on board were killed. REUTERS/Beawiharta (INDONESIA - Tags: DISASTER TRANSPORT TPX IMAGES OF THE DAY)
Theo Utomo, các nhà điều tra có thể lắng nghe "gần như tất cả mọi thứ" từ thiết bị ghi âm buồng lái, một trong hai hộp đen của máy bay. Hộp đen còn lại là thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay. Cả hai hộp đen đã được trục vớt từ đáy biển Java.

Tuy nhiên, Utomo từ chối cung cấp chi tiết nội dung các đoạn hội thoại vào những khoảnh khắc cuối cùng của QZ8501 do luật pháp Indonesia không cho phép. Nhà chức trách Indonesia từng nói thời tiết xấu dường như đã góp phần gây ra thảm họa.

Trong khi đó, ông Hananto cho biết chứng cứ còn cho thấy không có vụ nổ nào xảy ra trước khi phi cơ rơi xuống biển, trái ngược với giả thuyết do một quan chức thuộc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) nêu ra tuần trước.

"Từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay, một vụ nổ khó có thể xảy ra", Hananto nói. "Nếu có, chúng tôi chắc chắn sẽ biết bởi các thông số sẽ hiển thị nó".

Những phút cuối trên chuyến bay AirAsia tràn ngập "âm thanh máy móc và tiếng cảnh báo". Nó cần được lọc ra để có một bản sao hoàn chỉnh về những gì đã được nói ra tại buồng lái, Hananto nói. Đội điều tra viên, đang phối hợp với các nhà điều tra an toàn hàng không Trung Quốc, Pháp và Singapore, hy vọng sẽ hoàn thành quá trình sao chép trong tuần này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét